Phát triển HTTT kế toán bằng MS Access - Chương 10 - Báo cáo thời gian đã làm việc
James Perry, Richard Newmark
Chương
10
Qui trình nhân sự
Báo cáo thời gian đã làm việc
Trong
hai bài tập kế bạn sẽ tạo báo cáo hiển thị tổng số giờ làm việc trong giờ và
ngoài giờ, lương trong giờ, lương ngoài giờ, và lương trước thuế gross pay, tất
cả theo phòng ban. Kiểu báo cáo này có thể giúp quản lý viên quan tâm đến những
phòng ban có thể có vấn đề nhân sự hay kế hoạch làm việc. Bạn sẽ tạo báo cáo này
theo hai bước. Đầu tiên, bạn sẽ thiết kế một truy vấn liên kết ba bảng: sử dụng
lao động Labor Acquisition, nhân viên Employee, và kiểu nhân viên Employee Type.
Ở bước hai, bạn sẽ tạo báo cáo dựa trên truy vấn này.
BÀI
TẬP 10.35: TẠO BÁO CÁO THỜI GIAN ĐÃ LÀM VIỆC
Hãy
tạo truy vấn cho báo cáo.
1.
Tạo một bản sao của qryGrossPay (trong phần Unassigned Objects thc Navigation
Pane) và đặt tên là qryTimeWorked.
Mở qryTimeWorked ở góc nhìn Design.
Dùng Show Table trong nhóm Query Setup để
thêm tblEmployeeType vào Table Pane.
2.
Xóa các cột trường sau trong lưới
QBE: EmployeeID, TimeCardID, EmployeePayRate,
và GrossLessExempt. Xóa danh sách
trường tblExemption khỏi Table Pane, do đó cũng
xóa ExemptionAmount khỏi lưới QBE.
3.
Kéo EmployeeTypeName từ danh sách trường
tblEmployeeType vào cột đầu tiên trong lưới QBE. Lưu rồi thi hành truy vấn
từ 1/1/2012 đến 3/31/2012.
Bạn cần có 143 bản ghi. Đóng truy vấn.
Hãy
tạo báo cáo thời gian đã làm việc và lương trước thuế gross pay theo phòng
ban.
4.
Kích qryTimeWorked trong phần Unassigned
Objects thuộc Navigation Pane. Kích Create tab
rồi kích Report Wizard trong nhóm Reports.
Kích >> để chọn tất cả các trường khả
dụng. Làm nổi bật LAPayPeriodEnded trong khung
Selected Fields rồi kích nút < để loại nó.
Kích Next.
5.
Kích nút > để nhóm báo cáo
theo EmployeeTypeName. Kích Next.
6.
Kích nút Summary Options. Kích
ô Sum cho tất cả năm trường đã kê; chọn nút
radio Summary Only. Kích OK.
Kích Next.
7.
Kích nút radio Stepped Layout.
Kích Next.
8.
Đặt tên báo cáo là rptTimeWorked rồi
kích Finish để xem báo cáo ở góc nhìn Print
Preview. Nhập 1/1/2012 cho thời điểm đầu kỳ
và 3/31/2012 cho thời điểm cuối kỳ.
Kích Close Print Preview ở bên phải của dải
lệnh Print Preview để trở về góc nhìn Design, góc nhìn này cần giống báo cáo ở
Hình 10.39.
Hình 10.39 Góc nhìn Design và góc nhìn Print Preview
của rptTimeWorked được tạo bằng Report Wizard.
BÀI
TẬP 10.36: CẢI THIỆN BÁO CÁO THỜI GIAN ĐÃ LÀM VIỆC
Hãy
tham khảo các Hình 10.40 đến 10.41 để làm bài tập này. Hơn nữa, bạn sẽ dùng các
đối tượng từ rptEmployeePayRate trong báo cáo
này để tiết kiệm thời gian và công sức.
Hình 10.40 rptTimeWorked cải tiến
ở góc nhìn Design.
Hình
10.41 rptTimeWorked cải tiến ở góc nhìn Print
Preview.
1.
Kích và kéo đáy của Report Header xuống dưới để
tăng kích thước của nó. Kích tiêu đề trong Report Header rồi xóa nó (nhấn
phím Delete).
Mở rptEmployeePayRate ở góc nhìn Design. Kích
vùng trống ngay bên dưới ô For Internal Use
Only rồi kéo con trỏ qua tất cả bốn ô tiêu đề (không gồm số
trang) để chọn chúng. Nhấn Ctrl+C để sao chép
các đối tượng này. Kích rptTimeWorked để trở
về rptTimeWorked. Kích phần Report Header rồi
nhấn Ctrl+V để dán. Với tất cả bốn ô tiêu đề
vẫn đang được chọn, dùng phím mũi tên xuống để tạo khoảng không trên đỉnh của
Report Header cho thông tin thời điểm và đường phân cách (xem Hình 10.40).
2.
Sửa tiêu đề của báo cáo thành Time Worked & Gross Pay.
Kích vùng trống trong Report Header để khử việc chọn tiêu đề. Để ý rằng bây giờ
nó viết là Time Worked _Gross Pay. Dấu & không được hiển
thị vì đây là ký tự đặc biệt được dùng để nối các biểu thức (chẳng hạn khi bạn
tạo biểu thức CityStateZip). Để sửa, kích ô tiêu đề để chọn nó; kích biểu tượng
lỗi (hình thoi màu vàng với dấu chấm than trên nó) kế ô tiêu đề;
kích Change Caption rồi
chọn Time Worked & Gross Pay. Sau khi đã điều chỉnh ô
tiêu đề, chép và dán ô tiêu đề Time Worked & Gross
Pay rồi dời nó lên góc trái trên của Report Header. Sửa tiêu đề
thành For the Period between. Định cỡ lại ô để loại khoảng
trống thừa. Tạo một bản sao của tiêu đề mới; dời và định cỡ lại nó theo Hình
10.40 rồi sửa tiêu đề thành and.
3.
Thêm các thành phần điều khiển tham biến thời điểm. Kích Text
Box trong nhóm Controls rồi kích vào Report
Header nơi bạn muốn đặt thành phần điều khiển. Gõ tham biến
thời điểm đầu [Beginning of Period Date] vào
thành phần điều khiển. Xóa nhãn; sửa font cho khớp với tiêu đề bằng cách dùng
các công cụ Font trên dải lệnh Format.
Dùng Fomat tab trên Property
Sheet để sửa Back Style và Border Style
thành Transparent. Lờ đi biểu tượng lỗi. Tạo một bản sao
tham biến thời điểm đầu. Dời nó đến đúng vị trí rồi sửa nội dung
thành [End of Period Date]. Dùng góc nhìn Layout để định cỡ
các thành phần điều khiển tham biến. Khi bạn chuyển từ góc nhìn Design sang một
góc nhìn khác Access sẽ chạy lại truy vấn đằng sau báo cáo. Vì thế, bạn sẽ được
yêu cầu nhập lại các tham biến thời điểm.
4.
Sao chép đường thẳng từ Page Header
của rptEmployeePayRate rồi dán vào Report
Header của rptTimeWorked. Đảm bảo kích vào vùng Report
Header trước khi dán. Sau khi định cỡ lại đường thẳng, hãy tạo một bản sao của
nó để đặt ở đáy Report Header.
5.
Xóa nhãn EmployeeTypeName trong Page Header.
Kích và kéo ô chọn qua năm nhãn còn lại để chọn chúng. Kích và kéo chúng vào
Report Header (xem Hình 10.40). Với năm nhãn được chọn,
mở Property Sheet. Trên Format tab, đặt Back Style
là Normal và Border Style
là Transparent. Chọn Back
Color và Fore (font) Color phù
hợp. Kích và kéo phần trên của EmployeeTypeName
Header lên trên để loại Page Header khỏi báo cáo.
6.
Chọn các thành phần điều khiển trong phần Detail rồi xóa chúng. Kích và kéo phần
trên của thanh EmployeeTypeName Footer lên trên
để loại phần Detail khỏi báo cáo.
7.
Xóa thành phần điều khiển Summary trên đỉnh của
EmployeeTypeName Footer rồi xóa nhãn Sum bên dưới nó. Chọn năm tổng gộp trong
EmployeeTypeName Footer rồi kéo chúng vào EmployeeTypeName Header ngay dưới các
nhãn của chúng trong Report Header.
8.
Loại bỏ EmployeeTypeName Footer. Xóa các thành phần điều
khiển trong Page Footer rồi loại Page Footer.
9.
Định dạng tất cả các tổng. Mở Property Sheet. Ở góc nhìn
Layout bạn cần chọn nó từ shortcut menu, là menu bạn
kích phải trong ứng dụng bất kỳ.
Dùng Standard Format
và 0 Decimal Places cho tổng số giờ đã làm
việc. Dùng Currency Format
và 2 Decimal Places cho các tổng lương.
10.
Dùng góc nhìn Layout để điều chỉnh các nhãn và
thành phần điều khiển gộp. Tại sao bạn phải nhập lại các tham biến thời
điểm?
11.
Chuyển giữa góc nhìn Layout và góc nhìn Design khi cần. Lưu báo cáo sau khi hoàn
tất. Báo cáo giờ đây cần giống báo cáo hoàn chỉnh ở Hình 10.41. Đóng báo
cáo.
Báo
cáo này minh họa cách bố trí dữ liệu nhân sự để nhận được một số thông tin lý
thú. Bằng việc xem xét tỉ lệ ngoài giờ so với trong giờ trong báo cáo này, quản
lý viên tại Pipefitters Supply Company có thể nhận diện loại nhân viên nào chưa
được tuyển dụng hợp lý hay có vấn đề về kế hoạch làm việc.



0 nhận xét