James Perry, Richard
Newmark
Chương
10
Qui trình nhân sự
Tổng
kết
Chương
này trình bày cách thiết kế và tạo tác qui trình tác nghiệp nhân sự. Trong giai
đoạn thiết kế bạn đã nhận diện tính đối ngẫu của các biến cố kinh tế, thêm biến
cố kế hoạch làm việc, nhận diện và liên kết các tài nguyên cùng tác nhân gắn
liền với các biến cố. Kế hoạch làm việc không có trong cơ sở dữ liệu thực vì
Pipefitters chưa tích hợp kế hoạch làm việc điện tử vào hệ thông tin kế toán AIS
của họ. Hơn nữa, tài nguyên nhân sự đã dùng, kiểu lao động, cũng không có trong
hệ thông tin kế toán AIS vì Pipefitters chưa theo dõi công việc cụ thể mà nhân
viên của họ đang làm. Sau đó bạn đã thêm các khóa chính, khóa ngoại, và bảng
quan hệ. Bạn cũng đã dùng giai đoạn thiết kế để áp đặt các qui tắc tác nghiệp và
thêm các kiểm soát.
Trong
quá trình thiết kế qui trình tác nghiệp nhân sự bạn đã thấy những tương tự và
khác biệt giữa mô hình dữ liệu cho qui trình nhân sự HR và qui trình mua hàng -
chi tiền. Có những tương tự vì bạn đã áp dụng phương pháp luận tài nguyên, biến
cố và tác nhân để tạo cơ sở dữ liệu, đồng thời cả hai cơ sở dữ liệu đều có biến
cố giải ngân. Sự khác biệt trong hai qui trình đã làm cho việc thiết kế cơ sở dữ
liệu khó hơn. Chẳng hạn, việc xác định tài nguyên đã dùng hay tác nhân ngoại là
khá thách thức. Tuy nhiên, bằng cách theo đúng các bước nhận diện biến cố, tài
nguyên và tác nhân mà chúng gắn với đã giúp bạn đặt đúng câu hỏi.
Sau
khi thiết kế cơ sở dữ liệu, bạn đã tạo tác nó trong Access bằng việc tạo các
bảng và quan hệ giữa chúng. Một trong những thách thức nhất ở phần thiết kế cơ
sở dữ liệu này là liên kết các bảng và quan hệ từ các qui trình tác nghiệp khác.
Bạn đã thêm các bảng mới, sửa các thuộc tính trường, và thậm chí sửa các thuộc
tính quan hệ.
Một
khi tạo xong bảng và quan hệ, bạn đã trải nghiệm việc thực hiện các tính toán
phức tạp. Đặc biệt khó là tính thuế liên bang thu tại nguồn federal withholding
tax FWT. Dữ liệu để tính đến từ nhiều bảng và bạn thậm chí đã dùng kết quả truy
vấn để xác định khóa trong bảng tra cứu.
Bạn
đã tạo các truy vấn từ dữ liệu của qui trình nhân sự HR để phát sinh các báo cáo
tài chính cho bên ngoài. Cuối cùng, bạn đã nỗ lực đáng kể trong việc tạo các báo
cáo nội bộ cung cấp thông tin hữu ích.
0 nhận xét