James Perry, Richard
Newmark
Chương
9
Qui trình mua hàng - chi tiền
Qui
trình tác nghiệp mua hàng - chi tiền của Pipefitters Supply Company
Pipefitters
Supply Company liên hệ nhà cung cấp để đặt đơn mua hàng. Mỗi đơn mua hàng có thể
chứa nhiều mặt hàng. Đơn mua hàng chứa tên nhà cung cấp và danh sách mặt hàng mà
Pipefitters muốn mua. Danh sách mặt hàng chứa số lượng từng mặt hàng và giá thực
mua. Giá thực mua thường hơi khác so với giá chuẩn lưu trong bảng tồn kho
inventory vì Pipefitters mua hàng từ nhiều nhà cung cấp. Pipefitters đôi khi
nhận đơn đặt hàng từ khách hàng muốn có hàng sớm. Nếu cháy hàng, Pipefitters có
thể mua hàng từ nhà cung cấp bán giá cao, miễn nhà cung cấp đó có thể giao hàng
đúng thời hạn mà khách hàng cần.
Khi
hàng cập điểm nhận hàng, nhân viên nhận hàng đếm số lượng rồi ghi nhận tên hàng
kèm số lượng vào biên bản bàn giao (inventory receipt). Biên bản bàn giao còn
chứa mã tham chiếu đến đơn mua hàng tương ứng. Pipefitters thường mua hàng theo
phương thức FOB (free on board) destination. FOB
destination nghĩa là trách nhiệm pháp lý sẽ chuyển giao khi hàng đến địa điểm
bên mua, và các nguyên tắc kế toán được thừa nhận rộng
rãi GAAP (Generally Accepted Accounting
Principles) và các tiêu chuẩn báo cáo tài chính quốc
tế IFRS (International Financial Report
Standards) qui định rằng một thương vụ thường được ghi nhận khi chuyển giao
trách nhiệm pháp lý.
Một
kế toán viên sẽ chi tiền cho hàng đã nhận bằng việc viết một chi phiếu cho nhà
cung cấp, thường trong vòng mười ngày sau khi nhận hàng. Mặc dù Pipefitters
Supply Company thường chi trả hết khi có biên bản bàn giao, công ty thường giới
hạn mỗi lần chi là $5,000. Khi công ty nhận một đợt hàng trị giá hơn $5,000,
công ty sẽ trả trước $5,000 trong vòng mười ngày sau khi nhận hàng rồi trả phần
còn lại trong mười ngày sau đó. Để dễ quản lý cơ sở dữ liệu hơn, ta sẽ giả định
là Pipefitters sẽ trả cho từng hóa đơn bằng một chi phiếu riêng. Các chi trả
thường được thực hiện từ tài khoản kinh doanh operating account.
0 nhận xét